2013-01-12

 

 


Mọi căn nhà ở làng Tiebele ( Burkina Faso , Tây Phi) đều được xây dựng bằng đất, trang trí bích họa xung quanh

 

 

 

 

Ngôi làng đặc biệt này là của người dân Kassena -một dân tộc lâu đời nhất ở Burkina Faso . Kiến trúc ở Tiebele là một tập hợp các túp lều bằng đất trên diện tích khoảng 1,2ha; nằm trên một ngọn đồi. Ngôi làng được xây dựng theo thiết kế hình tròn, có tường bao quanh và xung quanh là hoang mạc Tây Phi.

Đây là địa bàn chính thức của lãnh đạo các bộ tộc Kassena . Căn nhà của tù trưởng ở Tiebele được trang trí tương đương với cung điện của hoàng gia. Bức tường đất sét được bao phủ bởi những hình ảnh trang trí khác nhau để có thể phân biệt chúng với nhà của dân thường. Thậm chí một số công trình lăng mộ dành cho những người đã khuất cũng được trang trí rất công phu.

 

Hình ảnh khắc trên bức tường của một ngôi nhà trong làng.

 

 

Những ngôi nhà truyền thống ở đây được khắc nhiều mô hình hình học và các biểu tượng

 

 

 

 

 

 

 

Mặc dù kiến trúc rât độc đáo nhưng Tiebele không phải là một điểm du lịch của Châu Phi, bởi lẽ người dân ở đây muốn khép kín để đảm bảo việc bảo tồn và toàn vẹn cấu trúc đặc biệt này của họ. Nhưng điều này có thể sẽ được thay đổi vì một điểm đến du lịch sẽ giúp họ có nguồn tài chính để bảo tồn những công trình này.

 

Ngôi làng này hiện chưa có nhiều khách du lịch, vì người dân muốn khép kín để đảm bảo giữ gìn và bảo tồn những nét truyền thống.

 

 

Cửa của những ngôi nhà này thường rất nhỏ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tiebele đã được liệt vào một danh sách theo dõi của World Monuments Fund (Tổ chức Di tích thế giới)-một tổ chức bảo vệ những nơi quý giá nhất của thế giới. Hiện nay, Tiebele đang hoạt động trong quan hệ đối tác với cộng đồng địa phương và chính phủ để bảo vệ các di sản kiến trúc và văn hóa quan trọng của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Dụng cụ sinh hoạt hàng ngày của người dân.

 

 

 

 

 

 

 

Hiện nay Tiebele đang được xếp vào danh sách những nơi quý giá nhất thế giới cần được bảo vệ.

Các tin khác